Vũ khí Đàng Ngoài thế kỷ 17 trong bộ sưu tập của Cornelis Tromp

Opnamedatum: 2011-03-07

Gía vũ khí Đông Kinh (Tonkin) của Cornelis Tromp (1629-1691). Tromp là phó đô đốc hải quân Hà Lan. Bộ sưu tập vũ khí Viễn Đông này được bạn ông là nhân viên công ty Đông Ân Hà Lan ở Jakarta gửi tặng. Tromp trưng bày giá vũ khí này ở vị trí trang trọng tại tư dinh ở Amsterdam. Hiện tại các hiện vật này thuộc sở hữu của bảo tàng Rijks Amsterdam.

Bộ sưu tập bao gồm đầy đủ các loại khí giới phổ dụng từ cận chiến tới đánh xa của thế kỷ 17. Các món vũ khí thể hiện kỹ nghệ chế tác, luyện kim, sơn mài, đẽo gọt bản địa lẫn các yếu tố du nhập từ Nhật Bản và phương Tây. Vật liệu chủ yếu để chế tác là kim loại, gỗ sơn, kèm các vật liệu phụ như da thuộc, gân sừng động vật và lông chim. Họa tiết trên giá được sơn son thếp vàng, là đặc trưng của giai đoạn Lê trung hưng, với các motif quen thuộc như chim phượng, hoa dây, hoa cúc… Họa tiết trên các món vũ khí gồm cả các motif bản địa như hoa mai lẫn motif du nhập như hoa Bào Đồng ngược.

Đại Việt Cổ Phong xin giới thiệu series nhiều kỳ về bộ sưu tập có một không hai này. Mỗi kỳ sẽ bao gồm thông tin về 1 loại khí giới khác nhau.

Nguồn: https://www.rijksmuseum.nl/en/search/objects?set=NG-NM-6087-A#/NG-NM-6087-A,0

Bình luận về bài viết này